Đường dây nóng Bệnh Viện: (028) 38586257 - Sở Y Tế: 0967 77 1010 - Ngành Y Tế: 1900 9095

Bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể lây từ mẹ sang con

Thứ tư, 17/06/2020, 11:26:41 Lượt xem: 3053
  1. Bệnh Lậu

- Bệnh lậu là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục do song cầu khuẩn Nesseria gonorrhoeae gây ra. Đây là loại vi khuẩn thường xuất hiện ở âm đạo, cổ tử cung, mắt, miệng, hậu môn và nhất là trong đường niệu đạo của nam giới. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, và có thể lây từ mẹ sang con nếu người mẹ bị lậu trong thời gian mang thai.

Triệu chứng bị bệnh lậu ở nữ giới thường âm thầm, không rõ ràng. Khi rõ ràng thường thấy lỗ tiểu sưng đỏ, đau rát, tiết dịch nhiều hơn, dịch có màu trắng hoặc vàng nhạt.Có thể kèm theo đau bụng dưới...

Phụ nữ muốn có thai phải điều trị khỏi bệnh lậu vì vi khuẩn lậu có thể gây nguy hiểm cho thai nhi trong quá trình mang thai và lúc sinh nở. Có thể gây sinh non hoặc viêm kết mạc mắt do lúc sinh tiếp xúc với dịch niệu đạo của người mẹ bị nhiễm lậu cầu.

Bệnh lậu có thể điều trị khỏi nếu điều trị đúng thuốc và đúng thời điểm. Do đó nếu nghi ngờ mình mắc bệnh hay đến gặp ngay bác sĩ chuyên khoa để được điều trị kịp thời.

  1. Giang mai

Giang mai cũng là bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum.Ngoài ra vi khuẩn giang mai còn xâm nhập vào cơ thể qua các vết xước trên da và niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ nơi tổn thương.

Bệnh giang mai có thể biểu hiện bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể: da, niêm mạc, cơ, xương, nội tạng( nhất là tim mạch và thần kinh).

Vi khuẩn giang mai có thể lây truyền từ mẹ sang con do vi khuẩn xâm nhập vào máu qua dây rốn. Khi bị vi khuẩn giang mai xâm nhập có thể gây sẩy thai, thai chết lưu hoặc dị dạng sau khi sinh.

Vì vậy, khi có dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh giang mai: có những vết trợt, loét ở bộ phận sinh dục, miệng,  hoặc những vết dát màu hồng lợt ở thân mình, tứ chi... hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa sớm để có thể điều trị đúng và kịp thời.

  1. Sùi mào gà (mụn cóc sinh dục)

Bệnh sùi mào gà là một trong các bệnh lây truyền qua đường tình dục do virus Papillomavirus humains (HPV) gây ra.

Bệnh sùi mào gà khó phát hiện ở phụ nữ hơn nam giới vì cấu tạo bộ phận sinh dục của nữ phức tạp hơn nam giới.

Ở nữ giới, sùi mào gà có thể xuất hiện ở âm hộ, âm đạo, cổ tử cung, hậu môn, miệng... ở dạng những nốt nhỏ màu thịt nâu hoặc hồng tươi hay trắng đục và mềm, chúng mọc thành chùm trông giống hình súp lơ. Có thể gây ngứa, khó chịu hoặc chảy máu khi giao hợp.

Em bé sinh ra từ người mẹ mắc bệnh sùi mào gà có thể mọc mụn cóc ở cổ hoặc gây u nhú thanh quản (mặc dù rất hiếm gặp). Do đó những trường hợp này thường có chỉ định phẫu thuật để bảo vệ cho em bé.

  1. Herpes simplex

Bệnh Herpes là bệnh thường gặp do Herpes Simplex Virus (HSV) thuộc họ Herpesviridae. HSV gây bệnh chủ yếu ở môi- miệng và bộ phận sinh dục. Bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp với da và niêm mạc và từ mẹ sang con trong lúc sinh.

Triệu chứng của bệnh thường có cảm giác khó chịu, ngứa, rát hoặc đau sau đó nổi hồng ban rồi mụn nước mọc thành chùm , vỡ ra để lại những vết trợt.

Trẻ có thể bị nhiễm HSV từ mẹ bị herpes qua đường tử cung lúc sinh làm tổn thương các cơ quan như gan, thận, phổi , não, mắt thậm chí có thể gây tử vong nếu không điều trị.

Bệnh có thể tái phát và tự khỏi sau 1-2 tuần nhưng nếu nghi ngờ mình bị nhiễm HSV hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được điều trị, phòng ngừa tái phát và hạn chế sự lan tỏa của bệnh.

  1. Trichomonas vaginalis

Bệnh do trùng roi Trichomonas Vaginalis hay gặp ở phụ nữ mang thai.

Bệnh lây truyền qua đường tình dục và gây ra các triệu chứng viêm âm đạo: ngứa, rát vùng kín, tiết dịch nhiều, có mùi hôi, huyết trắng có màu lạ…Nếu không được điều trị có thể gây ra các biến chứng viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng, viêm cổ tử cung có thể gây sinh non, trẻ sinh ra mắc các bệnh về da liễu hay hô hấp.

  1. HIV/AIDS

HIV/AIDS là một căn bệnh thế kỉ mà đến nay vẫn chưa có  thuốc chữa. Bệnh lây truyền qua đường tình dục và lây từ mẹ sang con do virus HIV có thể xâm nhập vào máu qua nhau thai, máu và dịch tiết của mẹ trong khi sinh và qua sữa mẹ sau khi sinh. Do đó hãy tự nguyện tầm soát HIV trước, trong thời gian mang thai để bảo vệ cho mẹ và con. Nếu bị HIV hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Các bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể lây truyền từ mẹ sang con qua nhiều đường và gây nên những ảnh hưởng rất nghiệm trọng cho bé và mẹ. Do đó hãy chủ động kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai và quan hệ tình dục lành mạnh, 1 vợ -1 chồng và an toàn. Và nếu phát hiện hoặc nghi ngờ mình bị bệnh thì hãy bình tĩnh và đến gặp ngay bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

 

BS. Phan Thị Thùy Thao

Khoa Da liễu, Bệnh viện Quận 11