Đường dây nóng Bệnh Viện: (028) 38586257 - Sở Y Tế: 0967 77 1010 - Ngành Y Tế: 1900 9095

Một số lưu ý khi chụp MSCT

Thứ hai, 01/06/2020, 11:28:49 Lượt xem: 4227

I. CHỤP CT LÀ GÌ?

Nhiều người đã từng nghe đến phương pháp này nhưng vẫn chưa hiểu rõ chụp CT là gì? Chụp CT hay còn gọi là CT - Scaner hoặc chụp cắt lớp vi tính được giới chuyên môn đánh giá là một thành tựu xuất sắc trong chẩn đoán hình ảnh. Phương pháp này mang lại kết quả chính xác hơn những phương pháp chẩn đoán hình ảnh thông thường khác và hỗ trợ rất đắc lực cho các bác sĩ trong công tác khám, chữa bệnh.


Có thể hiểu đây là kỹ thuật sử dụng những tia X chiếu lên một bộ phận nào đó của cơ thể theo lát cắt ngang, đồng thời kết hợp với xử lý trực tiếp bằng máy vi tính, từ đó thu được hình ảnh hai chiều (2D) hoặc ba chiều(3D) của khu vực vừa chụp. Hiện nay, phương pháp chẩn đoán hình ảnh này đã rất phổ biến tại các bệnh viện.

Máy chụp CT.Scanner 64 lát cắt tại bệnh viện Quận 11

Máy chụp CT.Scanner 64 lát cắt tại bệnh viện Quận 11

II. NHỮNG AI ĐƯỢC CHỈ ĐỊNH CHỤP CT?

Tùy vào mỗi trường hợp bệnh lý cụ thể các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các phương pháp xét nghiệm cũng như chẩn đoán hình ảnh khác nhau.

Dưới đây là một số trường hợp thường được yêu cầu tiến hành CT- Scanner:

  1. Trường hợp có dấu hiệu bệnh lý chấn thương: Có thể xảy ra ở bất cứ bộ phận nào trên cơ thể của chúng ta như não, lồng ngực, hệ xương, ổ bụng,... Nếu nghi ngờ bệnh nhân có biểu hiện của bệnh lý chấn thương thì bác sĩ sẽ yêu cầu chụp cắt lớp vi tính để kịp thời đánh giá chính xác tình trạng sức khỏe của người bệnh.


Kết quả hình ảnh chụp CT sọ não

Kết quả hình ảnh chụp CT ngực

  1. Đối với những bệnh nhân được chẩn đoán mắc một số bệnh ung thư như ung thư phổi, ung thư thận, ung thư gan, ung thư tử cung, ung thư bàng quang, ung thư buồng trứng,... bác sĩ sẽ chỉ định chụp CT để thấy rõ những tổn thương của người bệnh, hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra cách xử lý phù hợp nhất, đây là phương pháp đặc biệt hữu ích với các bệnh nhân có tiên lượng xấu.
  2. Bệnh nhân tai biến mạch máu não, khối u trong não và đang có dấu hiệu nhiễm trùng hay có máu đông, thì chụp cắt lớp vi tính cũng được đánh giá là phương pháp cần thiết và mang lại hiệu quả cao để biết chính xác tình trạng của người bệnh.

Hình ảnh chụp CT bụng

  1. Hỗ trợ chẩn đoán bệnh lý động mạch: Bệnh lý động mạch là những bệnh phức tạp và không thể chẩn đoán chính xác bằng những phương pháp chẩn đoán thông thường. Hơn nữa, một số bệnh như động mạch vành hay động mạch não,… là những bệnh vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong. CT- Scanner chính là kỹ thuật vô cùng quan trọng để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, hạn chế nguy cơ biến chứng.

Kết quả hình ảnh chụp CT sọ não

III. QUY TRÌNH CHỤP CT SẼ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?

Chụp CT muốn đạt kết quả chính xác và tiến hành nhanh chóng thì người bệnh cần phải thực hiện những lưu ý. Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì đây cũng là phương pháp khá an toàn.


Tùy từng trường hợp bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm thuốc cản quang

Bác sĩ chỉ định  chụp CT.Scanner  tùy theo vị trí cần chụp và tùy vào từng trường hợp  bệnh lý cụ thể, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh tiêm hoặc không cần tiêm thuốc cản quang (chất tương phản).

- Phải mặc quần áo của bệnh viện khi chụp CT- Scanner.

- Tháo toàn bộ trang sức và những đồ dùng cá nhân bằng kim loại, chẳng hạn như răng giả hay kính mắt, các loại vòng cổ, vòng đeo tay,… để không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

- Trong trường hợp được bác sĩ chỉ định tiêm thuốc cản quang thì bệnh nhân bắt buộc phải nhịn ăn khoảng 4 đến 6 tiếng trước khi thực hiện chụp CT. trước khi chụp bác sĩ lâm sàng sẽ tiến hành:

+ Tầm soát bạn có nguy cơ với chất tương phản hay không.

+ Bạn ký vào Giấy cam  kết đồng ý chụp CT có tiêm thuốc tương phản.

+ Nhịn ăn trước 4 - 6 giờ, thụt tháo sạch phân (nếu cần khảo sát đại tràng).

+ Xét nghiệm creatinine (chức năng thận).

Trường hợp chụp MSCT mạch vành, bạn cần làm thêm các xét nghiệm:

- Đo điện tâm đồ.

- Phiếu đánh giá mạch, huyết áp, nhịp tim (chỉ chụp được khi nhịp tim bệnh nhân dưới 60 lần/phút).

- Kết quả siêu âm tim (BS tham khảo).

Nếu người cần chụp là trẻ em, đặc biệt là những trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi thì nên dùng thuốc an thần để trẻ được đảm bảo giữ yên tư thế trong suốt quá trình chụp nhằm đảm bảo kết quả hình ảnh không bị mờ mà rõ nét nhất có thể.

Kết quả hình ảnh chụp CT ngực

Kết quả hình ảnh chụp CT ngực

Sau khi thực hiện chụp cắt lớp vi tính, sức khỏe của người bệnh không bị ảnh hưởng mà có thể trở lại cuộc sống sinh hoạt như bình thường. Với một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ thường yêu cầu nghỉ ngơi tại viện một thời gian ngắn để tiện theo dõi và chắc chắn không có những biểu hiện bất thường nào.

Hình ảnh chụp CT bụng

Bệnh nhân nên uống nhiều nước sau khi tiến hành CT- Scanner với mục đích giúp thận có thể loại bỏ một cách nhanh chóng các chất tương phản ra bên ngoài cơ thể.

Tùy từng trường hợp bệnh nhân sẽ được chỉ định tiêm thuốc cản quang

IV. CHI PHÍ CHỤP CT LÀ BAO NHIÊU?

Hiện nay, chụp cắt lớp vi tính là một trong những phương pháp chẩn đoán hình ảnh đã rất phổ biến ở nhiều bệnh viện trên cả nước. Tùy vào chất lượng dịch vụ và hệ thống máy, chi phí cho mỗi lần thực hiện CT- Scanner sẽ không giống nhau, cụ thể giá dịch vụ kỹ thuật chụp CT với máy 64 lát tại bệnh viện Quận 11, các bạn có thể tham khảo.

Nếu bạn còn thắc mắc về những vấn đề xung quanh phương pháp chẩn đoán hình ảnh này như chụp CT có được bảo hiểm không, quy trình chụp CT như thế nào,….bạn có thể liên hệ: Phòng chụp CT.Scanner: (028) 39629798 để được tư vấn chi tiết.

 

CN. Nguyễn Hiền Chánh

                                              Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Quận 11