Đường dây nóng Bệnh Viện: (028) 38586257 - Sở Y Tế: 0967 77 1010 - Ngành Y Tế: 1900 9095

Việt Nam đang đi đầu ASEAN về giải trình tự gene

Thứ bảy, 13/03/2021, 18:43:27 Lượt xem: 377

Dai su Anh Gareth Ward

Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Ward

Một trong những nội dung về hợp tác y tế mà Đại sứ Anh Gareth Ward chia sẻ với Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn là hợp tác giữa hai nước trong việc giải trình tự gene của biến thể virus SARS-CoV-2, phát hiện ở Anh B117. 

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ, đợt vừa rồi ở Hải Dương, biến thể COVID-19 phát hiện ở Anh có tốc độ lây lan nguy hiểm trong cộng đồng nên Việt Nam hoàn toàn ủng hộ việc hợp tác với Anh trong nghiên cứu giải trình tự gene virus. 

Theo Đại sứ Vương quốc Anh, biến thể B117 phát hiện ở Anh hiện đang phổ biến ở Pháp, Italy, Đức và có thể có mặt khắp châu Âu. Vì vậy, vào cuối tháng này, hai bên sẽ phối hợp tổ chức hội thảo về giải trình tự gene biến thể virus phát hiện ở Anh với sự góp mặt của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Đại sứ Vương quốc Anh cũng cho rằng Việt Nam đang đi đầu ASEAN về giải trình tự gene. "Từ hợp tác giải trình tự gene giữa hai nước Việt Nam và Anh quốc, trong tương lai chúng ta có thể chia sẻ thành tựu với nhiều quốc gia khác trong ASEAN", Đại sứ Gareth Ward nói.  

Liên quan tới hợp tác kháng kháng sinh giữa Việt Nam và Anh quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng, kháng kháng sinh không phải là vấn đề của tương lai mà lúc này đã là thảm họa cho nhân loại. 

Hiện nay, tình trạng kháng kháng sinh gây ra 700.000 ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Nếu xu hướng tiếp tục tăng, con số sẽ tăng lên 10 triệu ca tử vong do kháng kháng sinh trên toàn thế giới vào năm 2050. 

BYT

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và Đại sứ Vương quốc Anh Gareth Ward thay mặt Bộ Y tế hai nước ký Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực kháng kháng sinh

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng chia sẻ thông tin là trong đại dịch COVID-19 vừa qua, Việt Nam đã phải nhập thuốc điều trị chống kháng kháng sinh kháng nấm để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, không chỉ cần hạn chế tình trạng kháng kháng sinh tại bệnh viện mà còn phải nâng cao nhận thức cho người dân, kể cả trong chăn nuôi, thức ăn trong chăn nuôi, trồng trọt để hạn chế tình trạng kháng sinh ở người.

Cần phải giám sát toàn bộ trên lãnh thổ Việt Nam để giảm thiểu việc sử dụng bừa bãi kháng sinh, để khi có bệnh lý không gây ra tình trạng kháng kháng sinh, những kháng sinh này vẫn có thể đáp ứng được việc điều trị bệnh. 

Liên quan tới vaccinen phòng COVID-19, có một câu hỏi mà Đại sứ Anh rất quan tâm là Việt Nam có kế hoạch tiêm cho các công dân mang quốc tịch khác đang sinh sống tại Việt Nam hay không? 

Trả lời thắc mắc trên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết từ nguồn vaccine phòng COVID-19 mà liên minh COVAX (do Tổ chức Y tế Thế giới - WHO điều phối) phân bổ cho Việt Nam, Việt Nam sẽ trích ra từ nguồn này để tiêm cho cán bộ ngoại giao, trong đó có cán bộ ngoại giao nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam./.

Theo: Báo điện tử Chính phủ Nước CHXHCNVN