Đường dây nóng Bệnh Viện: (028) 38586257 - Sở Y Tế: 0967 77 1010 - Ngành Y Tế: 1900 9095

(hcmcpv.org.vn) “Nụ cười của người bệnh là hạnh phúc của tôi”

Thứ sáu, 26/02/2021, 15:35:13 Lượt xem: 344

Bác sĩ chuyên khoa I Phạm Thanh Vũ nhận Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch của Thành đoàn TPHCM năm 2019

Bác sĩ Vũ tâm sự: “Mỗi khi mệt mỏi hay gặp khó khăn trong công việc, bản thân tôi luôn tự nhắc nhớ lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu” để động viên mình phải nỗ lực vượt qua, tạo được niềm tin cho mỗi người bệnh. Với tôi, việc học và làm theo gương Bác chẳng phải những gì to lớn, xa vời mà chính là những việc hết sức bình dị hằng ngày như: biết lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của từng người bệnh để có phác đồ điều trị hợp lý; coi người bệnh như người thân của mình để tư vấn, động viên tâm lý, giúp họ lạc quan hơn, yên tâm điều trị để mau khỏi bệnh. Ngoài ra, gánh vác vai trò là người quản lý đơn vị nên bản thân tôi phải luôn nỗ lực phấn đấu, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, luôn gần gũi, tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa các đồng nghiệp để xây dựng đơn vị ngày càng phát triển, trở thành địa chỉ tin cậy trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân”.

Hơn 10 năm qua, dù ở cương vị nào, nhất là trong vai trò lãnh đạo khoa, bác sĩ Phạm Thanh Vũ đã luôn nỗ lực, không ngại khó, sẵn sàng cống hiến công sức, trí tuệ để tìm tòi, hoàn thành những công trình nghiên cứu khoa học có tính ứng dụng cao, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Anh đã có sáng kiến “Đánh giá kết quả bước đầu và tính an toàn phẫu thuật thay khớp háng bán phần điều trị gãy cổ xương đùi bằng chỏm lưỡng cực”, đến nay đã chữa trị thành công cho hơn 200 bệnh nhân. Nói về những ưu điểm của phương pháp mới này, bác sĩ Vũ khẳng định: “Giúp bệnh nhân nhanh phục hồi, vận động sớm sau mổ, không phải chờ thời gian liền xương như các phương pháp kết hợp xương trước đây. Ngoài ra, bệnh nhân được thay khớp vững chắc, ít bị tổn thương vùng mô xung quanh, khắc phục được hạn chế do loãng xương. Đặc biệt, với phương pháp này, chúng ta có thể áp dụng được cho tất cả trường hợp gãy cổ xương đùi, từ đơn giản đến phức tạp...”. Bác sĩ Vũ cũng đã từng thực hiện thành công ca phẫu thuật phức tạp để thay khớp háng nhân tạo cho cụ ông 98 tuổi (quê Bình Thuận) khi áp dụng phương pháp trên.

Hay đề tài khoa học “Hiệu quả việc kết hợp xương bàn ngón tay bằng đinh nội tủy xuôi dòng” của anh đã trở thành giải pháp cải tiến kỹ thuật giúp đạt hiệu quả mổ kết hợp xương bàn ngón tay thuận lợi hơn và hiệu quả hơn, khắc phục những hạn chế của các phương pháp khác, bệnh nhân sớm trở lại cuộc sống lao động thường ngày. Còn đề tài “Điều trị gãy liên mấu chuyển mất vững ở người lớn tuổi bằng thay khớp háng lưỡng cực tại Bệnh viện quận 11” do anh làm chủ nhiệm đã giúp giảm thời gian nằm viện, giúp bệnh nhân mau chóng phục hồi, tránh bị tàn phế, tránh các biến chứng do nằm lâu như loét tì đè, viêm phổi, rối loạn dinh dưỡng, stress.

Năm 2020, anh nghiên cứu đề tài “Đánh giá kết quả điều trị thoái hóa khớp gối bằng phẫu thuật thay khớp toàn phần tại Bệnh viện quận 11” đạt kết quả khả quan, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, hạn chế việc chuyển viện lên tuyến trên đối với bệnh thoái hóa khớp gối, tiết kiệm chi phí điều trị cho bệnh nhân và giảm gánh nặng xã hội.

Anh cũng có nhiều sáng kiến đóng góp xây dựng Khoa Ngoại chấn thương, tham mưu cho Ban Giám đốc Bệnh viện quận 11 trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình và cơ xương khớp, xây dựng tập thể Khoa Ngoại chấn thương vững mạnh, tổ chức hội chẩn khoa, liên khoa, toàn viện cho các ca mổ khó, phức tạp. Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, bác sĩ Vũ đã có những đóng góp tích cực trong công tác phòng chống dịch tại bệnh viện và địa phương, góp phần cho sự phát triển chung của Bệnh viện.

Một trong nhiều trường hợp đã và đang được điều trị tại đây là bệnh nhân Lê Thị Tuyết M. (sinh năm 1968, ngụ tại Bến Cát, Bình Dương) đến phòng khám Cơ xương khớp, Bệnh viện quận 11 do đi lại khó khăn vì đau khớp háng vào tháng 11/2020. Trước đó, bà bị tai nan giao thông và đã được điều trị tại bệnh viện khác nhưng sau hơn một năm điều trị, bà vẫn đau đớn, đi lại khó khăn. Qua lời giới thiệu của người quen, bà đã tìm đến Bệnh viện quận 11, dù ban đầu cũng băn khoăn liệu bệnh viện tuyến quận có thể giải quyết được tình trạng bệnh của mình không. Nhưng sau khi được bác sĩ Phạm Thanh Vũ thăm khám và tư vấn rất tận tình thì gia đình đã yên tâm và đồng ý điều trị tại Bệnh viện. Sau 2 lần phẫu thuật, bà đã dần đi lại bình thường như ngày xưa, mọi đau đớn và tuyệt vọng về bệnh tật nay không còn nữa...

Với uy tín của mình, bác sĩ Vũ được tín nhiệm giao nhiệm vụ tổ chức thành công Hội nghị tái tạo khớp lần 100 của Hội Chấn thương Chỉnh hình TPHCM tại Bệnh viện quận 11 vào năm 2020; là một người thầy giáo tận tâm tại Đại học Y dược TPHCM. Trước đó, anh đã hoàn thành xuất sắc lớp chuyên khoa cấp 2 chuyên ngành Chấn thương chỉnh hình.

Luôn nỗ lực, bác sĩ Phạm Thanh Vũ đã vinh dự được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2012, 2017, 2019. Từ năm 2015 đến nay, bác sĩ nhiều lần được nhận khen thưởng của Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Y tế, UBND quận 11 và Bệnh viện quận 11… Năm 2019, anh vinh dự được UBND thành phố tặng Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2 năm 2017 - 2018 và giải thưởng Phạm Ngọc Thạch dành cho những thầy thuốc trẻ tiêu biểu do Thành đoàn tuyên dương. Tuy nhiên, với anh, điều làm anh hạnh phúc nhất không phải những tấm bằng khen hay những danh hiệu mà là nụ cười, niềm hạnh phúc của bệnh nhân khi được chữa khỏi bệnh…

                                                                                                                                      Phan Thụy Mộng Thu
Theo: Trang tin điện tử Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh